Một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp

Thứ năm - 12/05/2016 23:45
Trường tiểu học Cao Viên I chia sẻ một số kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp
Một số kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp
 
1. Tìm hiểu và nắm vững đặc điểm của học sinh.
Công tác chủ nhiệm lớp ở cấp Tiểu học mang tính toàn diện, giáo viên cùng một lúc tác động đến nhân cách của học sinh trên các bình diện: Đức – Trí – Thể - Mỹ.
Công tác chủ nhiệm lớp là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu đối với GV Tiểu học. GVCN không những là lãnh đạo, tổ chức điều khiển, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách, mà còn là người có vai trò quan trọng để hình thành nhân cách của học sinh, là cầu nối giữa học sinh với nhà trường và xã hội.
Mỗi năm học, ngay sau khi nhận lớp, giáo viên cần dành tìm hiểu về đặc điểm tâm lý, tư tưởng, đạo đức, năng lực, sức khỏe, khả năng học tập và hoàn cảnh gia đình của từng em. Qua đó, giáo viên sẽ thấy được mặt mạnh, mặt yếu của từng em. Từ đó có thể dự đoán chiều hướng phát triển của từng học sinh và tập thể lớp. Ngoài ra GVCN nên tìm hiểu học sinh bằng nhiều con đường như: Nghiên cứu học bạ, sơ yếu lý lịch, bài làm, vở ghi chép. Đồng thời quan sát hàng ngày về hoạt động, thái độ hành vi của học sinh ở trường, trong lớp hoặc tìm hiểu qua bạn bè, cha mẹ của các em. Từ những thông tin thông tin thu được sẽ giúp giáo viên có cách xử lý khoa học, hiệu quả trong các tình huống sư phạm và tác động một cách tích cực tới từng cá nhân, tập thể lớp.
2. Xây dựng và phát triển sức mạnh tập thể học sinh.
Trong công tác chủ nhiệm, xây dựng tập thể lớp là một nhiệm vụ rất quan trọng. Tập thể có mạnh, có đoàn kết thì lớp mới tốt được. Vì vậy, ngay từ khi nhận lớp, GVCN phải phát hiện, lựa chọn một cách chính xác những cá nhân tích cực để bồi dưỡng, làm nòng cốt cho bộ máy tự quản các hoạt động của lớp. Giáo viên chủ nhiệm cũng cần làm cho các em ý thức được vai trò của mình trong tập thể, sau đó phân công công việc phù hợp với năng lực của các em. Đồng thời giáo viên cần dựa vào đội ngũ nòng cốt để lãnh đạo các hoạt động một cách đa dạng, phong phú như: học tập, lao động, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí. Qua đó, nhằm thu hút toàn thể học sinh trong lớp tham gia tích cực, kích thích nhu cầu của học sinh tham gia vào các hoạt động chung của lớp. Quan trọng hơn là giúp các em hình thành lòng say mê, hứng thú học tập, tu dưỡng, phát triển tình cảm tập thể, tình cảm thầy - trò.
3. Giáo dục đạo đức thông qua các tiết học.
Hàng ngày, người tiếp xúc với các em và dạy các em nhiều nhất chính là GVCN. Thực tế, thông qua các môn học như: Đạo đức, Tập đọc, Lịch sử, Kể chuyện, giáo viên có thể đưa ra các tình huống, hành vi để giáo dục đạo đức học sinh. Giáo dục đạo đức chính là giáo dục các em thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy. Ngoài các tiết học, thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh như: Kỷ niệm các ngày 20/11, ngày thành lập Đảng 3/2, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12, … và các phong trào “Uống nước nhớ nguồn, tấm áo tặng bạn” để giáo dục hành vi đao đức chuẩn mực cho các em.
4. Nâng cao thành tích học tập
Nâng cao thành tích học tập của học sinh là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của giáo viên chủ nhiệm lớp. Thành tích học tập không những thể hiện ở kết quả là các em nắm được tri thức, kỹ năng mà còn thể hiện ở kết quả phát triển năng lực hoạt động trí tuệ nói chung và tư duy sáng tạo nói riêng. Thành tích học tập của học sinh là thước đo quá trình rèn luyện, phấn đấu của các em. Vì vậy, giáo viên nên tổ chức cho các em thành lập nhóm học tập và hướng dẫn các em phương pháp học tập. Đồng thời luôn cải tiến phương pháp dạy học, thay đổi hình thức dạy học, giúp đỡ học sinh còn yếu và bồi dưỡng học sinh nổi bật, cải tiến giờ dạy, áp dụng hình thức: “học mà chơi, chơi mà học” và phát động các phong trào thi đua ngắn ngày; có biểu dương, khen thưởng các em kịp thời nhằm động viên, khích lệ các em cố gắng trong học tập.
 

Tác giả bài viết: Phạm Thị Thúy Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Văn bản mới

Số:81/TB-THCVI

Thông báo

Thời gian đăng: 01/07/2019

lượt xem: 55 | lượt tải:26

số 80

Thông báo

Thời gian đăng: 26/06/2019

lượt xem: 78 | lượt tải:26

843/TB-SGDĐT

Thông báo

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 115 | lượt tải:37

19A/KH- THCVI

Kế hoạch

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 100 | lượt tải:38

số 68/KH-UBND

Kế hoạch

Thời gian đăng: 13/02/2019

lượt xem: 116 | lượt tải:53

16A/KH-THCVI

Kế hoạch

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 108 | lượt tải:41

Số 15/KH-PGDĐT

Kế hoạch

Thời gian đăng: 13/01/2019

lượt xem: 108 | lượt tải:59

số 31/KH-PGDĐT

Kế hoạch

Thời gian đăng: 23/01/2019

lượt xem: 114 | lượt tải:49

08/KH-PGDĐT

Kế hoạch

Thời gian đăng: 13/01/2019

lượt xem: 104 | lượt tải:45

6547/QĐ-UBND

Quyết định

Thời gian đăng: 26/03/2019

lượt xem: 101 | lượt tải:40
Tin mới
Quảng cáo 2
Thăm dò ý kiến

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Website. Bạn biết trang của chúng tôi qua:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây